SEOquake là một ứng dụng SEO miễn phí, được nhiều makerter sử dụng để hỗ trợ đo lường và tối ưu hóa website Onpage.
Mỗi thành phần trên SEOquake đều có chức năng riêng, giúp người dùng kiểm tra và đánh giá các khía cạnh quan trọng của một trang web. Dưới đây là mô tả chi tiết về chức năng của từng thành phần:
Thẻ Page Information: Chứa thông tin cơ bản của trang web, bao gồm URL, tiêu đề (thẻ title), từ khóa meta (thẻ meta keywords), mô tả meta (thẻ meta description), liên kết internal và external, thông tin về máy chủ (server).
Thẻ Google Pagerank: Hiển thị chỉ số độ tin cậy của trang web và thứ hạng theo tiêu chuẩn của Google. Pagerank là một yếu tố quan trọng để đánh giá thứ hạng từ khóa, với giá trị càng cao thì thứ hạng tìm kiếm càng cao.
Thẻ Google Index: Cho biết giá trị của các trang web được Google đánh giá chỉ mục; giúp theo dõi nội dung trang web và đánh giá mức độ và độ lớn của nó.
Thẻ Alexa Rank (Rank): Đánh giá độ phổ biến của trang web trong một quốc gia cụ thể. Chỉ số càng thấp thì trang web càng mạnh mẽ và có độ uy tín cao.
Thẻ Twitter Tweets: Đo lường số lượng người dùng đến từ Twitter, là một chỉ số của độ tin cậy của trang web.
Thẻ Webarchive age: Cung cấp thông tin về ngày tạo tên miền, giúp đánh giá độ uy tín và hoạt động lâu dài của trang web.
Thẻ Facebook Likes: Hiển thị số lượt thích từ người dùng Facebook cho trang web, một yếu tố quan trọng của sự tương tác xã hội.
Thẻ Google PlusOne: Thể hiện số lượng liên kết website thông qua Google, ảnh hưởng đến sự phổ biến và độ uy tín của trang web.
Thẻ Whois: Hiển thị thông tin về máy chủ DNS, địa chỉ IP và chủ sở hữu của trang web.
Thẻ Page Source: Giúp người dùng hiểu hơn về mã nguồn và thông tin code của trang web, cho phép họ kiểm tra mã nguồn và cấu trúc code.
Cài extension SEOquake https://chromewebstore.google.com/detail/seoquake/akdgnmcogleenhbclghghlkkdndkjdjc?hl=vi
Trang chính: https://www.seoquake.com/index.html
Thẻ URL: là thẻ địa chỉ trên thanh địa chỉ của trình duyệt, một thẻ URL tối ưu tốt phải chứa các ký tự được tối ưu, ngắn gọn và thân thiện với các công cụ tìm kiếm.
Thẻ Title: Thẻ title phải gắn và chứa từ khóa (thường có độ dài 70 ký tự), một trang web tốt phải cho bạn tự động thay đổi thẻ này theo ý muốn để có thể thay đổi từ khóa muốn SEO. Đảm bảo mỗi trang trong web có thẻ title khác nhau.
Thẻ Meta description: Thẻ mô tả thông tin của trang, thẻ này dài từ 160 đến 300 ký tự. Nó phải được chứa từ khóa muốn SEO và phải cho phép thay đổi trong trang web vì mỗi trang phải có mô tả khác nhau.
Thẻ Meta Keywords: thẻ này trước kia là quan trong nhưng bây giờ không quan trọng lắm cho SEO, chỉ hỗ trợ SEO trên yahoo, Live,… (Google không hỗ trợ).
Thẻ headings: là những thẻ nổi bật trên trang web của bạn, thiết kế web chuẩn SEO là phải có 1 thẻ H1 và từ 1 đến 3 thẻ H2; những thẻ này phải chứa từ khóa.
Thẻ Images: thẻ này có alt thẻ mô tả ảnh để hỗ trợ tìm kiếm ảnh.
Text/HTML ratio: là phần trăm số chữ trên trang web của bạn, những trang web có chứa nhiều chữ sẽ được đánh giá cao hơn.
Thẻ Frames / Flash: Trang web SEO tốt phải không có thẻ Frames và Flash vì nó có thể ảnh hưởng đến tốc độ tải trang.
Microformats: dữ liệu có cấu trúc trên trang web.
Schema.org: Schema là đoạn mã code mà bạn đặt trên trang web của mình để giúp các công cụ tìm kiếm trả về kết quả có nhiều thông tin hơn cho người dùng.
The Open Graph: là một cách để làm cho trang web thành một đối tượng có các thuộc tính mà mạng xã hội đòi hỏi. Các thuộc tính này do ta thiết lập. Open Graph giúp bạn có thể like và share bài viết trên website lên các trang mạng xã hội.
Twitter Card: là cách bạn hiển thị thông tin lên Twitter một cách tự động thông qua các liên kết có trong website bao gồm hình ảnh, đoạn trích dẫn, tiêu đề, thông tin về sản phẩm, ứng dụng… mà không phải tự upload hình ảnh, viết text quá nhiều.
AMP: là một cách để tạo trang web nhẹ và tải nhanh, đặc biệt trên thiết bị di động. Trình quản lý thẻ hỗ trợ vùng chứa AMP, tương tự như vùng chứa web chuẩn. Đối với thời đại smartphone, tối ưu cho thiết bị di động là điều cần thiết.
Meta viewport: Là yếu tố giúp website hiển thị tốt trên thiết bị di động. Thiết lập chế độ xem cho phép kiểm soát chiều rộng của trang trên các thiết bị khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu thêm về thiết kế web responsive nhé.
Robots.txt: là một dạng text đặc biệt giúp cho các webmaster linh hoạt hơn trong việc cho hay không cho bots của các công cụ tìm kiếm index một khu vực nào đó trong website của bạn.
XML Sitemaps: là một bản đồ của website, đây là một đường dẫn trên trang web của bạn có dạng sitemap.xml. Bạn sẽ khai báo cho công cụ tìm kiếm về các trang tồn tại trong trang web của bạn, mức độ bạn cập nhật bài viết như thế nào, mức độ quan trọng của các bài viết trên trang.
Language: là thẻ khai báo ngôn ngữ của website bạn, thẻ này rất cần thiết để bộ máy tìm kiếm biết được ngôn ngữ và hướng người dùng vào website của bạn.
Doctype: là thẻ được sử dụng để xác định phiên bản của HTML mà một tài liệu đang sử dụng. Nó hướng tới việc khai báo kiểu tài liệu.
Encoding: là một thuật ngữ áp dụng đối với video và âm thanh (audio), được hiểu nôm na là “giải nén và mã hóa hình ảnh và âm thanh kỹ thuật số”.
Google™ Analytics: Là công cụ phân tích website và thống kê số liệu website vô cùng hữu hiệu. Bạn có thể theo dõi các chỉ số của website cũng như hành vi người dùng.
Favicon: là một ảnh nhỏ hiển thị trước tiêu đề của trang web trên thanh tiêu đề của trình duyệt. Favicon cũng được hiển thị khi người dùng bookmark địa chỉ trang web của bạn.